Home | The Call | About VAORRC | Lawsuit | Petition | Newsletters | News | Educational Materials | Links | Contact


Cập nhật  09:01 ngày 14-12-2005

Ðoàn nạn nhân chất độc da cam Việt Nam kết thúc tốt đẹp các hoạt động tại Mỹ
by reporter of Vietnam News Agency in New York City, December 12, 2005

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 12-12,

Ðoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam do Giáo sư Nguyễn Trọng Nhân, Phó Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (VAVA) dẫn đầu đã rời thành phố San Francisco (Mỹ) về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thuyết trình kéo dài một tháng tại 10 thành phố trên khắp nước Mỹ.

Trong thời gian hoạt động tại Mỹ, đoàn đã giới thiệu với công chúng Mỹ về hậu quả của chất độc da cam/dioxin mà quân đội Mỹ đã gây ra đối với các nạn nhân Việt Nam, kêu gọi sự ủng hộ và giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với vụ kiện mà VAVA đang kiện các công ty hóa chất Mỹ tại tòa án Mỹ, đồng thời kêu gọi các côngty hóa chất và Chính phủ Mỹ có nghĩa vụ thực hiện trách nhiệm bồi thường về những hậu quả mà chất độc da cam/dioxin gây ra đối với các nạn nhân Việt Nam.

Các cử tọa Mỹ đã xúc động khi được nhìn thấy tận mắt những nạn nhân chất độc da cam /dioxin Việt Nam cùng những hình ảnh nhiều thế hệ người Việt Nam đang phải chịu hậu quả của chất độc này. Nhiều đại diện nhân dân và các tổ chức xã hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ thực hiện nghĩa vụ đối với các nạn nhân chất độc da cam /dioxin Việt Nam.

Các cử tọa Mỹ đã tự nguyện quyên góp tiền ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam để họ có thể tiếp tục vụ kiện tại Tòa Phúc thẩm Mỹ.

Trong thời gian Ðoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam ở Mỹ, đã diễn ra một số hoạt động ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam như Triển lãm ảnh về hậu quả của chất độc da cam đối với các nạn nhân Việt Nam của nhà báo, nhà nhiếp ảnh Mỹ nổi tiếng Phi-líp Giôn Gri-phít tại bang Con-nếch-ti-cớt; Giáo sư Mỹ A-thơ W. Gan-xtơn thuyết trình về chất độc da cam/dioxin tại Ðại học Hao-xơ-tô-ních (bang Con-nếch-ti-cớt), Ðài Truyền hình ABC Mỹ phát phóng sự khẳng định tác hại của chất độc da cam/dioxin đối với con người, các phương tiện truyền thông đại chúng nhiều địa phương ở Mỹ đã giới thiệu về hoạt động của đoàn, về hậu quả của chất độc da cam đối với các nạn nhân Việt Nam và kêu gọi các công ty hóa chất và Chính phủ Mỹ thực hiện các nghĩa vụ và đạo lý đối với các nạn nhân Việt Nam, kêu gọi tòa án Mỹ thực hiện công lý đối với các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Các hoạt động này đã góp phần thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng và dư luận Mỹ về vụ kiện.

Ông Ngô Thanh Nhàn, Ủy viên Ban lãnh đạo Chiến dịch cứu trợ và trách nhiệm các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (VAORRC), tổ chức đã tài trợ và và tổ chức chuyến vận động tại Mỹ của Ðoàn nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam cùng với Hội cựu binh Mỹ vì hòa bình (VFP), nêu rõ: Chuyến đi của Ðoàn đã thu được kết quả tốt đẹp, gây được ảnh hưởng trong nhân dân Mỹ tại những nơi Ðoàn đã đến thuyết trình giới thiệu về hậu quả của chất da cam gây ra đối với các nạn nhân Việt Nam và thuyết phục được nhiều người Mỹ ủng hộ vụ kiện.

Vietnam Agent Orange Relief & Responsibility Campaign | info@vn-agentorange.org | P.O. Box 303, Prince Street, New York, NY 10012-0006